1.Tarsal Tunnel syndrome (พังผืดรัดเส้นประสาทข้อเท้าด้านใน)

พังผืดบริเวณข้อเท้าด้านในกดทับเส้นประสาท Tibial nerve บริเวณข้อเท้า สาเหตุมักเกิดจากการเสียดสีบริเวณเท้า เช่น ใส่รองเท้าที่แน่นเกินไป กระดูกงอก เอ็นบริเวณในโพรงกระดูกอักเสบและหนาตัวขึ้น ซึ่งอาจทำให้มีอาการชาใต้ฝ่าเท้าและกล้ามเนื้อใต้ฝ่าเท้าอ่อนแรงได้

2.Morton Neuroma

อาการปวดเท้าส่วนหน้าจาก Intermetatarsal ligament เบียดเส้นประสาท Interdigital nerve ทำให้มีอาการปวดและรู้สึกแสบร้อนได้ สาเหตุมักเกิดจากใส่รองเท้าที่บีบหน้าเท้า รองเท้าคับแน่นเกินไปหรือใส่ส้นสูง มักมีอาการปวดที่ร่องนิ้วเท้าระหว่างร่องนิ้ว 3 และ 4 มีอาการปวดร้าวไปตามนิ้วเท้าอาจจะชาร่วมด้วย อาการจะมากขึ้นตอนใส่รองเท้า หากลองบีบบริเวณหน้าเท้าหรือเคาะบริเวณที่ปวดจะมีอาการแปล๊บได้

3.Tibialis posterior ตึงตัวจนหนีบเส้นประสาท Tibial nerve

มักพบในคนที่ใช้กล้ามเนื้อ Tibialis posterior อย่างหนักต่อเนื่อง เช่น นักวิ่ง หรือนักกีฬาที่ข้อเท้ารับแรงกระแทกบ่อยๆ เช่น กีฬาบาสเกตบอล หรือคนที่ใส่รองเท้าคับแน่นเกินไป จะมีอาการตึงบริเวณกล้ามเนื้อหน้าแข้งด้านในคือ Tibialis posterior สามารถปวดร้าวบริเวณหน้าเท้าหรือตาตุ่มด้านในหรือรอบๆข้อเท้า อาการจะเยอะขึ้นเวลายืน เดิน เขย่งปลายเท้า

4.เบาหวาน

ในคนไข้ที่เป็นเบาหวานมานานจะทำให้มีภาวะแทรกซ้อนของปลายประสาทเสื่อมหรืออักเสบ จึงทำให้มีอาการปวดแสบร้อนหรือร้อนวูบวาบ ปวดแปล๊บๆคล้ายไฟช็อต

5.การกดทับบริเวณกระดูกสันหลังระดับเอว  เช่น โพรงกระดูกสันหลังตีบแคบ มีการกดทับเส้นประสาทที่ยาวผ่านไปจนถึงปลายเท้า หรือกล้ามเนื้อสะโพกหนีบเส้นประสาททำให้มีอาการซ่า ชา แสบร้อนได้บริเวณเท้าได้