อาการมือชา อย่าเฉยชา ปล่อยไว้นาน

อาการชาที่มือเกิดได้หลายสาเหตุ เช่น ชาจากเส้นประสาทถูกกดทับ ชาจากภาวะกระดูกคอเสื่อมหรือหมอนรองกระดูกคอเคลื่อน ชาจากปลายประสาทอักเสบหรือชาจากโรคเบาหวาน (ซึ่งส่วนใหญ่มักจะชาที่เท้ามากกว่าที่มือ ซึ่งแต่ละสาเหตุจะมีลักษณะอาการชาที่แตกต่างกันไป

            อาการชาที่เกิดจากเส้นประสาทถูกกดทับ มักชาบริเวณ ฝ่ามือด้านนิ้วโป้ง นิ้วชี้ นิ้วกลาง และครึ่งหนึ่งของนิ้วนาง หากกดทับนาน ๆ จะเกิดการอ่อนแรงของกล้ามเนื้อมือทำให้หยิบของได้ลำบากหรือหล่นง่าย และอาจพบการฝ่อลีบของกล้ามเนื้อบริเวณโคนนิ้วโป้ง  มักพบในวัยทำงานที่มีลักษะงาน ซ้ำ ๆ เช่น การใช้งานคอมพิวเตอร์ การเล่นกีฬา การทำงานบ้านหรืองานที่เกิดแรงสั่นสะเทือน เป็นต้น การใช้ข้อมือซ้ำ ๆ นาน ๆ ส่งผลให้โพรงทางเดินเส้นประสาทบริเวณข้อมือแคบลงจากพังผืดที่หนาตัวและกดทับเส้นประสาทมีเดียน (Median nerve) เมื่อเกิดการกดทับเส้นประสาทมีเดียนเป็นเวลานานทำให้เส้นประสาทอักเสบส่งผลให้มีอาการชานำมาก่อน หากทิ้งไว้นานจะมีอาการอ่อนแรงหรือฝ่อลีบของมือตามมา ลักษณะอาการ ชายิบ ๆ ชาหนา ๆ ไม่ค่อยรู้สึกบริเวณปลายนิ้วมือ

รูปภาพจาก : https://kdmshospital.com/article/hand-numb/

cutaneous nerves of the hand

            ชาจากรากประสาทถูกกดทับจากกระดูกต้นคอเสื่อมหรือหมอนรองกระดูกเสื่อมหรือเคลื่อน จะทำให้เกิดการอักเสบของเส้นประสาทได้เนื่องจากการกดทับหรือเบียดเส้นประสาท ส่งผลให้เกิดอาการชาหรืออ่อนแรงของกล้ามเนื้อที่เส้นประสาทมาเลี้ยงได้ ทำให้มีอาการปวดหรือชาตามแนวรากประสาทระดับที่ถูกรบกวน มักจะมีอาการชาลงมาบริเวณนิ้วหัวแม่มือ  หรือนิ้วชี้ นิ้วกลางและครึ่งนึงของนิ้วนาง ซึ่งขึ้นอยู่กับระดับที่ถูกกดทับ อาการที่พบ เช่น ชา ปวดร้าวลงแขน ปวดแปล๊บๆเหมือนไฟช็อตหรือเข็มทิ่ม

รูปภาพจาก : https://pt.mahidol.ac.th/knowledge/?p=1787

            ชาจากปลายประสาทอักเสบหรือชาจากโรคเบาหวาน โดยผู้ที่เป็นเบาหวานมานานจะมีโอกาสเกิดปลายประสาทอักเสบได้มากขึ้นและมักอักเสบได้หลายเส้นเนื่องจากเป็นความผิดปกติของระบบในร่างกายเนื่องจากการไหลเวียนเลือดไปเลี้ยงระบบส่วนปลายได้ไม่ดี ทำให้มีอาการชาบริเวณปลายนิ้วมือหรือเหนือขึ้นมาคล้ายการสวมถุงมือซึ่งความกว้างของอาการชาขึ้นอยู่กับระยะเวลาที่เส้นประสาทถูกทำลาย โดยมากมักพบว่ามีอาการชาตลอดเวลา

รูปภาพจาก : https://pt.mahidol.ac.th/knowledge/?p=1787

            แนวทางการรักษาอาการชาจากการบาดเจ็บของเส้นประสาท ไอแคร์คลินิกกายภาพบำบัดมีแนวทางในการฟื้นฟู การบาดเจ็บของเส้นประสาทส่วนปลาย โดยการกระตุ้นด้วยคลื่นแม่เหล็ก PMS (Pheripheral magnetic stimulation) เพื่อลดอาการชา  เร่งซ่อมแซมของระบบประสาทส่วนปลายในผู้ที่มีอาการชาและยังสามารถฟื้นฟูเพิ่มกำลังกล้ามเนื้อที่อ่อนแรง ร่วมกับรักษาด้วยแสงเลเซอร์กำลังสูง (Hight power laser ) เพื่อลดการอักเสบของเส้นประสาทหรือลดอาการปวดตามแนวเส้นประสาท

ช่องทางการติดต่อ
ไอแคร์คลินิกกายภาพบำบัด ตั้งอยู่ที่ โครงการไพร์มสแควร์อุดรธานี 140/21 ถนนหน้าสถานีรถไฟ
ตำบลหมากแข้ง อำเภอเมืองอุดรธานี อุดรธานี 41000
โทร. 081-123-1559 หรือ 042-110330

Facebook : ไอแคร์คลินิก Icare clinic สาขาอุดรธานี
Line OA : @icareclinic
Email : [email protected]