ยืนเดินมากๆ ปวดตึงขาจนต้องนั่งพักกับโรคโพรงกระดูกสันหลังตีบแคบ (Spinal stenosis)

“ปวดหลังส่วนล่างร้าวลงขา ตึงที่ต้นขาด้านหลังเมื่อยืนนานๆหรือเดินมากๆ นั่งพักแล้วดีขึ้นจนสามารถเดินต่อได้” นี่คือคำกล่าวของคนไข้หลายๆคนที่มักมีอาการเรื้อรังมานานรบกวนชีวิตประจำวันในการยืนเดินบางคนเดินซื้อของได้เพียงไม่กี่นาทีก็ต้องนั่งสักพักถึงเดินต่อได้

พบได้ในใครบ้าง

โดยมากจะพบในผู้ที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป สาเหตุมักเกิดจากความเสื่อมที่เกิดขึ้นทั้งกระดูกสันหลัง หมอนรองกระดูกสันหลัง รวมทั้งเอ็นและข้อต่อเอง ซึ่งส่งผลให้โพรงกระดูกสันหลังตีบแคบลงและเส้นประสาทที่ลอดผ่านโพรงนั้นจึงถูกรบกวนหรือถูกกดเบียดจนทำให้เกิดการระคายเคืองและปวดไปตามเส้นประสาทนั้นๆ หากมีการกดทับที่รุนแรงอาจทำให้อ่อนแรงของขาได้

อาการที่พบ

อาการจะเด่นๆที่ขา คือ ปวดตึงขา ชาขา หรืออ่อนแรง ในบางคนจะมีอาการปวดเอวส่วนล่างร่วมด้วยโดยปวดจะเป็นแบบปวดตึงๆหนักๆหน่วงๆ ส่วนในผู้ที่รู้สึกชาจะรู้สึกคล้ายมดไต่  จะมีอาการหลังจากเดินมากๆและเมื่อนั่งอาการจะดีขึ้น หลังจากนั่งสักพักสามารถเดินต่อได้ การยืนเดินหรือการแอ่นตัวเป็นท่าที่ทำให้โพรงกระดูกสันหลังตีบแคบจึงทำให้เมื่อยืนเดินเยอะๆมีอาการปวด และเมื่อก้มตัวหรือนั่งแล้วดีขึ้นเพราะท่าก้มหรือการนั่งทำให้โพรงกระดูกสันหลังกว้างขึ้น ลดการกดเบียดเส้นประสาท

การรักษาที่ไอแคร์คลินิกกายภาพบำบัด

ที่ไอแคร์คลินิกกายภาพบำบัด ใช้เครื่องมือรักษาที่ทันสมัยต่าง ๆ เช่น 

  • High power laser therapy การรักษาด้วยเลเซอร์กำลังสูงเพื่อลดการระคายเคืองหรือการอักเสบของเส้นประสาทและเร่งการซ่อมแซมเส้นประสาท
  • PMS หรือ Peripheral magnetic stimulation การักษาด้วยเครื่องกระตุ้นแม่เหล็ก ลดอาการปวด ชา ปวดร้าวตามเส้นประสาทส่วนปลายที่ถูกกดทับจากโครงสร้างบริเวณข้างเคียง
  • Targeted radiofrequency therapy การรักษาด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าเฉพาะจุดรักษาอาการปวดตึงกล้ามเนื้อคลายความตึงตัว
  • กระตุ้นการซ่อมแซมกล้ามเนื้อที่บาดเจ็บเรื้อรัง และทำให้เกิดการคลายตัวของกล้ามเนื้อ

รวมถึงการสอนหรือแนะนำท่าบริหารในการเสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อแกนกลางร่างกายและท่าบริหารเฉพาะในการลดการตีบของโพรงประสาท

“บทความนี้เป็นการประเมินเบื้องต้น ไม่สามารถนำมาอ้างอิงว่าเป็นการวินิจฉัยทางการแพทย์ได้ แนะนำให้เข้ามาตรวจร่างกายอย่างละเอียดกับนักกายภาพบำบัด เพื่อตรวจหาสาเหตุของอาการปวด รวมถึงวางแผนการรักษาอย่างตรงจุด ผลลัพธ์ที่ได้ขึ้นอยู่แต่ละบุคคล”

หากคุณมีอาการเหล่านี้สามารถปรึกษาได้ที่ ไอแคร์คลินิกกายภาพบำบัด โทร 081-1231559 หรือ Line:@icareclinic