บทความ : หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท

หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท

ปวดหลัง ปวดขา ชาขา ขาอ่อนแรง เดินตัวเอียง

คำว่าหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท หลายๆ ท่านคงจะเคยได้ยินกันมาบ้างแล้ว แต่น้อยคนที่จะทราบว่าหมอนรองกระดูกสันหลังกดทับเส้นประสาทได้อย่างไร และอาการเป็นอย่างไร วันนี้ทางไอแคร์คลินิกกายภาพบำบัด เราจะมาอธิบายเกี่ยวกับโรคนี้ให้ทุกท่านทราบ เพื่อที่จะได้มีความเข้าใจเกี่ยวกับโรคนี้กัน

สาเหตุเกิดจากการที่มีการยื่นหรือปลิ้นของหมอนรองกระดูกออกมาบริเวณโพรงเส้นประสาท ซึ่งปกติหมอนรองกระดูกจะคอยรับแรงกระแทกระหว่างกระดูกสันหลัง จะอยู่ระหว่างกระดูกสันหลังแต่ละข้อ แต่เมื่อมีแรงกระทำที่ทำให้หมอนรองกระดูกมีการปลิ้นออกมา หรือเกิดจากการบาดเจ็บของเอ็นรอบๆ หมอนรองกระดูกทำให้หมอนรองกระดูกปลิ้นออกมากดทับเส้นประสาท ซึ่งปกติกระดูกสันหลังของคนเรามีหลายระดับ วันนี้เราจะพูดถึงส่วนเอว เรียกว่าระดับ Lumbar ซึ่งมีกระดูกอยู่  5 ชิ้น กระดูกที่ล่างต่อกระดูกเอวเรียกว่ากระดูกก้นกบ หรือเรียกว่า Sacrum ส่วนที่มักมีการปลิ้นออกมามากที่สุดคือ Lumbar ชิ้นที่  5 กับ Sacrum ชิ้นที่ 1 เรียกว่าระดับ L5-S1 ซึ่งเป็นส่วนที่มีการเคลื่อนไหวมากที่สุด สาเหตุที่มักเจอคือ ผู้ที่ยกของหนัก การเอี้ยวตัวผิดท่า การนั่งผิดท่านานๆ จนเกิดการบาดเจ็บ หรืออุบัติเหตุล้วนสามารถทำให้เกิดหมอนรองกระดูกกดทับเส้นประสาทได้

อาการที่มักพบคือ ปวดหลัง ตึงหลัง มีอาการหลังแข็งเป็นท่อน ปวดร้าวลงขา ชาขา ขาไม่มีแรง มีอาการคล้ายตะคริวที่น่อง บางรายไม่มีอาการปวดที่หลัง แต่มีปวดที่ขา ยิ่งเดินยิ่งปวด ยิ่งก้มตัวยิ่งร้าวลงขา หากได้นอนพักอาการจะดีขึ้น แต่ในรายที่เป็นมาก นอนพักก็ไม่สามารถช่วยลดอาการชา อาการปวดได้

ทำไมต้องรักษา

โรคนี้เรียกว่าสร้างความทรมานให้กับผู้ป่วยค่อนข้างมาก เพราะอาการปวดจะค่อนข้างรุนแรง และส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของผู้ป่วย รบกวนการใช้ชีวิตประจำวัน กระทบต่อการทำงาน เช่น ไม่สามารถนั่งนานได้ ยกของหนักไม่ได้ ขาอ่อนแรง ขาชา เดินตัวเอียง เดินเซ หรือหากปล่อยไว้นานหรืออาการทรุดลงอาจถึงขั้นเดินไม่ได้ และไม่สามารถกลั้นปัสสาวะ อุจจาระได้  หากเราเริ่มรักษาตั้งแต่เริ่มมีอาการ จะช่วยลดการกดทับของเส้นประสาท ช่วยลดการอักเสบ ลดอาการปวดที่เกิดจากการกดทับเส้นประสาทได้ สามารถกลับมาใช้ชีวิตตามปกติได้เร็วขึ้น แต่หากปล่อยทิ้งไว้อาการทรุดหนัก การรักษาจะมีความซับซ้อนมากขึ้น และต้องใช้เวลานานกว่าเดิมหลายเท่ากว่าที่จะกลับมาเป็นปกติได้

การรักษาทางกายภาพบำบัด

            ไอแคร์คลินิกกายภาพบำบัด มีโปรแกรมสำหรับการรักษาภาวะหมอนรองกระดูกสันหลังทับเส้นประสาทด้วยนวัตกรรมต่าง ๆ เช่น 

  • กระตุ้นการซ่อมแซมกล้ามเนื้อที่บาดเจ็บเรื้อรัง และทำให้เกิดการคลายตัวของกล้ามเนื้อ
  • องหมอนรองกระดูกและเส้นประสาท รวมทั้งกล้ามเนื้อรอบๆ ที่บาดเจ็บจากการอักเสบ
  • Targeted radiofrequency therapy การรักษาด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าเฉพาะจุด ช่วยคลายกล้ามเนื้อชั้นลึกที่หดรั้งบริเวณสะโพก ขา ที่ส่งผลให้เกิดอาการปวด
  • Traction การดึงกระดูกสันหลังเพื่อยืดหมอนรองกระดูกให้กลับเข้าที่เดิม ลดการกดทับของเส้นประสาท

และที่สำคัญการบริหารโดยมีนักกายภาพบำบัดคอยให้คำแนะนำจะให้ท่านบริหารได้อย่างถูกต้อง และสามารถกลับมาใช้ชีวิตปกติได้เร็วขึ้น

            เครื่องมือที่ทันสมัย ก็มีส่วนช่วยให้การรักษามีประสิทธิภาพมากขึ้น ที่ไอแคร์คลินิกกายภาพบำบัด มีเครื่องมือที่ทันสมัยเทียบเท่ากับโรงพยาบาลชั้นนำในกรุงเทพ ท่านสามารถวางใจได้ หากให้เราช่วยดูแลอาการเจ็บของท่าน ไม่ต้องไปรักษาไกล มาหาเราที่ไอแคร์คลินิกกายภาพบำบัด สาขาอุดรธานีกันนะคะ

“บทความนี้เป็นการประเมินเบื้องต้น ไม่สามารถนำมาอ้างอิงว่าเป็นการวินิจฉัยทางการแพทย์ได้ แนะนำให้เข้ามาตรวจร่างกายอย่างละเอียดกับนักกายภาพบำบัด เพื่อตรวจหาสาเหตุของอาการปวด รวมถึงวางแผนการรักษาอย่างตรงจุด ผลลัพธ์ที่ได้ขึ้นอยู่แต่ละบุคคล”

หากคุณมีอาการเหล่านี้สามารถปรึกษาได้ที่ ไอแคร์คลินิกกายภาพบำบัด โทร 081-1231559 หรือ Line:@icareclinic