กายภาพด้วยช็อคเวฟ(Shockwave) กับ นวด(Massage) ต่างกันอย่างไร

หลายๆคนคงเคย หรือกำลังมีอาการปวดคอ ปวดบ่า ปวดไหล่ ปวดหลัง หรือปวดส้นเท้า อาจเกิดจากการทำงาน ยกของหนัก หรืออาจเกิดการบาดเจ็บจากการเล่นกีฬา และมีอาการเรื้อรังสะสมมานานหลายเดือน หรือหลายปี หากพูดถึงวิธีการลดปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ คนส่วนใหญ่มักจะนึกถึงการนวดเป็นอันดับแรก ไม่ว่าจะเป็นนวดแผนไทย นวดผ่อนคลาย หรือสปา แต่ความจริงแล้วการรักษาที่มีประสิทธิภาพอาจต้องได้รับการตรวจจากผู้เชี่ยวชาญในการหาต้นตอของความเจ็บปวด และการรักษาอาการได้อย่างตรงจุด

นวด(Massage)คืออะไร

            นวด คือศาสตร์การบำบัดรักษาวิธีการหนึ่ง โดยการกด บีบ รีดเส้น คลึง ลงน้ำหนักด้วยมือ นิ้วมือ และแรงจากผู้นวด เพื่อช่วยบรรเทาอาการปวดเมื่อยของร่างกาย และกระตุ้นการไหลเวียนเลือด ถ้าหากผู้นวดให้แรงกดนวดที่มากเกินไป หลังนวดอาจจะเกิดอาการระบม มีไข้ หรือเขียวช้ำขึ้นได้ และการนวดที่บ่อยขึ้น ถี่ขึ้น ร่างกายจะเกิดการปรับตัวให้ทนต่อแรงนวด หลายๆท่านจึงรู้สึกได้ว่า นวดแล้วยังไม่รู้สึกคลาย ยังปวดตึงเหมือนเดิม หรือปวดรุนแรงมากขึ้นกว่าเดิมได้ เนื่องจากเริ่มทนต่อแรงนวดเบาๆ จนต้องนวดด้วยแรงที่หนักขึ้นเรื่อยๆ

ช็อคเวฟ(Shockwave) คืออะไร

            ช็อคเวฟ(Shockwave)  คือเครื่องมือทางกายภาพบำบัดชนิดหนึ่ง เป็นการส่งคลื่นกระแทกในระดับพลังงานต่ำผ่านการใช้แรงลมอัดปล่อยคลื่นลงไปกระตุ้นในจุดที่มีปัญหา กระตุ้นเพื่อให้ร่างกายเกิดการซ่อมแซมตัวเองแบบธรรมชาติ เน้นการรักษาในวงกว้างเพื่อทำให้อาการเจ็บปวดดีขึ้น

จุดเด่นของช็อคเวฟ(Shockwave)

  • ลงได้ลึก เครื่องช็อคเวฟ(Shockwave)สามารถรักษากระตุ้นกล้ามเนื้อได้ลึกกว่าการนวดด้วยมือ ที่บำบัดได้เพียงกล้ามเนื้อส่วนบนเท่านั้น และจะบรรเทาได้เพียงแค่ชั่วคราว ผ่านไป 2-3 วัน อาการปวดเมื่อยต่างๆ ก็มักจะกลับมาอีกครั้ง นอกจากนี้การนวดกดจุดซ้ำๆ บ่อยๆ จะทำให้เกิดอาการระบมไม่สบายตัวได้ แตกต่างจากการทำช็อคเวฟ(Shockwave)ที่มีการส่งคลื่นลงไปได้ในกล้ามเนื้อชั้นลึกกว่า
  • สลายหินปูนได้ เครื่องช็อคเวฟ(Shockwave)สามารถสลาย “หินปูน” ซึ่งเป็นก้อนแคลเซียมที่มักไปสะสมตามกระดูกไขข้อจนเกิดอาการอักเสบได้ ต่างจากการนวดที่ไม่สามารถรักษาอาการบาดเจ็บเชิงลึกได้ทั้งนั้น รวมถึงไม่สามารถสลายพังผืดหรือเนื้อเยื่อที่ทำให้เกิดอาการอักเสบได้ด้วย
  • ให้แรงสม่ำเสมอ เครื่องช็อคเวฟ(Shockwave)สามารถปรับระดับพลังงานให้เหมาะสมกับอาการบาดเจ็บ หรือระดับการทนความเจ็บปวดได้ และยังมีระดับพลังงานที่ปล่อยออกมาสม่ำเสมออยู่ตลอดการรักษา
  • ดีขึ้นหลังการรักษาครั้งแรก เครื่องช็อคเวฟ(Shockwave)มีจุดเด่นตรงที่สามารถคลายความตึงเกร็งของกล้ามเนื้อได้ทันทีหลังจากรักษา ทำให้ผู้เข้ารับรักษาเห็นผลการรักษาที่ชัดเจนและสบายตัวทันที

การรักษาที่ไอแคร์คลินิกกายภาพบำบัด

ที่ไอแคร์คลินิกกายภาพบำบัดการรักษาด้วยเครื่องช็อคเวฟ(Shockwave) เรามีทั้งเครื่องFocus Shockwave และเครื่องRadial Shockwave ที่สามารถรักษาได้ทั้งแบบเฉพาะจุดหรือรักษาให้ทั่วถึงทั้งบริเวณที่อาจกว้างและกระจายอยู่หลายตำแหน่ง เรามุ่งเน้นให้การรักษาที่เหมาะสมในแต่ละบุคคล รักษาตรงจุด ไม่เลี้ยงไข้ ให้ความรู้ ให้คำแนะนำ ใส่ใจในทุกรายละเอียดผ่านการวิเคราะห์โดยนักกายภาพบำบัดผู้เชี่ยวชาญ เพื่อให้คุณผ่อนคลายและหายจากอาการเจ็บปวดเมื่อเลือกมารักษากับเรา

“บทความนี้เป็นการประเมินเบื้องต้น ไม่สามารถนำมาอ้างอิงว่าเป็นการวินิจฉัยทางการแพทย์ได้ แนะนำให้เข้ามาตรวจร่างกายอย่างละเอียดกับนักกายภาพบำบัด เพื่อตรวจหาสาเหตุของอาการปวด รวมถึงวางแผนการรักษาอย่างตรงจุด ผลลัพธ์ที่ได้ขึ้นอยู่แต่ละบุคคล”

หากคุณมีอาการเหล่านี้สามารถปรึกษาได้ที่ ไอแคร์คลินิกกายภาพบำบัด โทร 081-1231559 หรือ Line:@icareclinic