3 โรคยอดฮิตที่ทำให้คุณปวดคอ และ 90% ของคนยุคปัจจุบันที่ปวดคอมาจาก 3 สาเหตุนี้

ปวดคอเป็นอาการหนึ่งที่สร้างความรำคาญได้ไม่น้อย โดยมากมักจะพบได้จาก 3 โรคนี้

1.โรคออฟฟิศซินโดรม

(Office syndrome)

2.โรคกระดูกคอเสื่อม

(Cervical spondylolysis)

3.โรคหมอนรองกระดูกคอกดทับเส้นประสาท

(Cervical herniated disc)

โรคออฟฟิศซินโดรม อาการที่พบได้บ่อย คือ ตึงปวดคอบ่าสะบัก อาจจะร้าวไปขมับ กระบอกตา ตาพร่า รู้สึกมึนเวียนศีรษะ จนรู้สึกอยากอาเจียน ในบางรายที่ปวดสะบักมากๆ จะมีอาการร้าวลงข้อศอกได้ โดยมากเกิดจากพฤติกรรมการใช้งานซ้ำๆ เช่น นั่งทำงานนานเกินไปต่อเนื่องเป็นระยะเวลานานๆ หากปล่อยไว้นานจะเหนี่ยวนำให้เกิดโรคหมอนรองกระดูกคอกดทับเส้นประสาท หรือโรคกระดูกคอเสื่อมได้

โรคกระดูกคอเสื่อม พบในช่วงอายุประมาณ 45 ปีขึ้นไป ส่วนหนึ่งเกิดขึ้นตามวัย และปัจจัยกระตุ้น คือการใช้งาน อาการคนไข้จะมีอาการตึงคอตรงท้ายทอย ตัวกระดูกคอมักเกิดการทรุดตัว ในบางรายมีการทรุดจนเกิดการกดทับเส้นประสาท จะทำให้มีอาการมือชา ชาปลายนิ้ว เวลาเงยคอจะมีอาการปวดร้าวลงแขน ล้าแขนง่าย

โรคหมอนรองกระดูกคอกดทับเส้นประสาท สาเหตุที่พบได้บ่อยเกิดจากการสะบัดคอแรงๆ อาจจะเกิดจากอุบัติเหตุ การก้มคอนานๆ เช่น ใช้โทรศัพท์จนเกิดการทรุดตัวของหมอนรองหรือปลิ้นแบบสะสมทีละเล็กน้อย โดยอาการคือ ปวดคอ ปวดร้าวลงแขน และหากมีการกดเส้นประสาทก็จะรู้สึกชานิ้วมือ หรือแขน หากกดทับอย่างรุนแรงจะมีอาการอ่อนแรงของแขน

การรักษาที่ไอแคร์คลินิกกายภาพบำบัด

ที่ไอแคร์คลินิกกายภาพบำบัดเรามีการรักษาที่ใช้เครื่องมือที่ทันสมัย เช่น

High power laser therapy การรักษาด้วยเลเซอร์กำลังสูง ที่จะช่วยลดอาการอักเสบของเส้นประสาทที่ถูกกดทับ และเร่งกระบวนการฟื้นฟูซ่อมแซม

Targeted radiofrequency therapy การรักษาด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าเฉพาะจุด ช่วยคลายกล้ามเนื้อชั้นลึก

Shockwave therapy การรักษาด้วยคลื่นกระแทก คลายปวดในกรณีปวดเรื้อรัง กระตุ้นการซ่อมแซมกล้ามเนื้อที่บาดเจ็บเรื้อรัง และทำให้เกิดการคลายตัวของกล้ามเนื้อ

Traction การดึงกระดูกสันหลังเพื่อยืดหมอนรองกระดูกให้กลับเข้าที่เดิม ลดการกดทับของเส้นประสาท ในกรณีที่หมอนรองกระดูกคอ หรือกระดูกคอมีการทรุดตัวมาก ก็จะพิจารณาเรื่องการดึงกระดูกคอ (Cervical traction)

“บทความนี้เป็นการประเมินเบื้องต้น ไม่สามารถนำมาอ้างอิงว่าเป็นการวินิจฉัยทางการแพทย์ได้ แนะนำให้เข้ามาตรวจร่างกายอย่างละเอียดกับนักกายภาพบำบัด เพื่อตรวจหาสาเหตุของอาการปวด รวมถึงวางแผนการรักษาอย่างตรงจุด ผลลัพธ์ที่ได้ขึ้นอยู่แต่ละบุคคล”

หากคุณมีอาการเหล่านี้สามารถปรึกษาได้ที่ ไอแคร์คลินิกกายภาพบำบัด โทร 081-1231559 หรือ Line:@icareclinic