สาระน่ารู้

บทความนี้เป็นการประเมินเบื้องต้น ไม่สามารถนำมาอ้างอิงว่าเป็นการวินิจฉัยทางการแพทย์ได้

แนะนำให้เข้ามาตรวจร่างกายอย่างละเอียดกับนักกายภาพบำบัด เพื่อตรวจหาสาเหตุของอาการปวด รวมถึงวางแผนการรักษาอย่างตรงจุด

(ในทุกขั้นตอนดูแลโดยนักกายภาพบำบัดวิชาชีพ มีประสบการณ์)

หมายเหตุ นักกายภาพบำบัด จะเป็นผู้ตรวจประเมินอาการและเลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับอาการ

ผลลัพธ์ที่ได้ขึ้นอยู่แต่ละบุคคล”

โรคเบาหวานทำไมชา??

อาการชาปลายมือปลายเท้าจากเบาหวานจัดเป็นภาวะแทรกซ้อนที่เกิดขึ้นหลังจากเป็นเบาหวานเรื้อรัง ภาวะแทรกซ้อนที่เกิดขึ้นได้มีดังนี้

ปลายประสาทเสื่อม เส้นประสาทที่รับความรู้สึกในส่วนปลายมือปลายเท้าเกิดความเสื่อมลงจึงทำให้มีอาการชาปลายมือปลายเท้า โดยมากอาการชาปลายมือปลายเท้าที่เกิดในผู้ที่เป็นเบาหวานนั้นจะมีอาการชาปลายมือปลายเท้าได้นั้นมักเกิดในผู้ที่เป็นเบาหวานเรื้อรังมานานแล้วจนเกิดความบกพร่องของเส้นประสาทจนเกิดเส้นประสาทเสื่อมไปมารู้ตัวอีกทีคือมีอาการชาปลายมือปลายเท้าแล้ว

เส้นเลือดขนาดเล็กอุดตัน หรือเลือดหนืดไหลเวียนไม่สะดวกจนทำให้เกิดอาการชาปลายมือปลายเท้า

นอกจากอาการชาปลายมือปลายเท้ายังมีอาการอื่นๆจากภาวะเส้นประสาทส่วนปลายเสื่อมจากเบาหวานได้อีก เช่น

-แสบร้อนบริเวณปลายมือปลายเท้าเหมือนพริกทาที่ผิว

– อาการปวดตอนกลางคืน ปวดเสียวเหมือนไฟช็อต

-รู้สึกเหมือนมีมดไต่ แมลงไต่ เหมือนใส่ถุงเท้าตลอดเวลา รู้สึกว่าเท้าสัมผัสพื้นไม่เต็มเท้า

อาการทั้งหลายเหล่านี้มักจะรบกวนชีวิตประจำวัน ในบางรายส่งผลต่อการเดิน การทรงตัว เนื่องจากการรับความรู้สึกที่เท้าเสียไปการทำกายภาพบำบัดจึงเป็นสิ่งสำคัญและควรทำเพื่อป้องกันปัญหาที่จะตามมา เช่น การบริหารเพื่อกระตุ้นการไหลเวียนเลือดไปบริเวณปลายมือปลายเท้าทั้ง 2 ข้างและเพื่อเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อและกระตุ้นการไหลเวียนเลือดในส่วนปลายให้ไหลเวียนได้ดีและสะดวก

การรักษาทางกายภาพบำบัดเพื่อลดอาการชาปลายมือปลายเท้าหรือชาจากเบาหวานที่ ไอแคร์

1. PMS คลื่นแม่เหล็กเหนี่ยวนำเส้นประสาทโดยตรงเพื่อกระตุ้นการส่งผ่านกระแสประสาท ฟื้นฟูและเร่งกระบวนการซ่อมแซมของเส้นประสาท บรรเทาอาการชาปลายมือปลายเท้า

2. Anodyne therapy การรักษาด้วยคลื่นแสง (Infrared light) กระตุ้นการไหลเวียนของเลือดส่วนปลาย กระตุ้นการซ่อมแซมของเซลล์ประสาท และเนื้อเยื่อข้างเคียงสามารถเพิ่มการไหลเวียนในส่วนปลายได้ดี ช่วยแก้ปัญหาอาการชาปลายมือปลายเท้าจากเบาหวานได้ด้วยเช่นกัน

3. Therapeutic exercise การออกกำลังกายเพื่อเสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ส่งเสริมการทรงตัวเพื่อลดความเสี่ยงต่อการหกล้มก็เป็นสิ่งหนึ่งที่สำคัญเพราะนอกจากจะช่วยป้องกันการล้มแล้ว การออกกำลังกายยังช่วยเพิ่มการไหลเวียนเลือดอีกด้วย

หากคุณมีอาการเหล่านี้สามารถปรึกษาได้ที่ ไอแคร์คลินิกกายภาพบำบัด โทร 081-1231559 หรือ Line:@icareclinic