สาระน่ารู้

บทความนี้เป็นการประเมินเบื้องต้น ไม่สามารถนำมาอ้างอิงว่าเป็นการวินิจฉัยทางการแพทย์ได้

แนะนำให้เข้ามาตรวจร่างกายอย่างละเอียดกับนักกายภาพบำบัด เพื่อตรวจหาสาเหตุของอาการปวด รวมถึงวางแผนการรักษาอย่างตรงจุด

(ในทุกขั้นตอนดูแลโดยนักกายภาพบำบัดวิชาชีพ มีประสบการณ์)

หมายเหตุ นักกายภาพบำบัด จะเป็นผู้ตรวจประเมินอาการและเลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับอาการ

ผลลัพธ์ที่ได้ขึ้นอยู่แต่ละบุคคล”

สลายพังผืดด้วยช็อคเวฟ

            พังผืด คือ fibrous tissue ซึ่งประกอบด้วยเส้นใยคอลลาเจนเป็นเนื้อเยื่อที่ร่างกายสร้างขึ้นเพื่อซ่อมแซมบาดแผลในร่างกายเพื่อให้หายเร็วขึ้น หากมีการสร้างพังผืดเยอะเกินไปหรือมีการสร้างพังผืดผิดที่ก็เป็นผลเสียได้ เช่น กล้ามเนื้อขาดความยืดหยุ่น  กล้ามเนื้อตึงตัวและเกร็งตัวขึ้น จึงก่อให้เกิดอาการปวดได้

          เมื่อพังผืดเกาะเนื้อเยื่อของกล้ามเนื้อ มักจะพบปมพังผืดคลำเป็นก้อนหรือเป็นก้อนแข็ง หรือเป็น Trigger point คือจุดกดเจ็บที่ทำให้เกิดอาการปวดร้าวไปบริเวณอื่นได้

สาเหตุที่มักทำให้เกิดพังผืด

  • การใช้งานกล้ามเนื้อนั้นซ้ำ ๆ ทำให้กล้ามเนื้อเกิดการหดตัวตลอดเวลาเกิดการกดอัดเส้นเลือดที่มาเลี้ยงเนื้อเยื่อของกล้ามเนื้อนั้น ทำให้การไหลเวียนเลือดไม่ดี สารอาหารและออกซิเจนไปเลี้ยงกล้ามเนื้อไม่เพียงพอ ความยืดหยุ่นกล้ามเนื้อไม่ดี มีการคั่งค้างของของเสียภายในกล้ามเนื้อ ทำให้กล้ามเนื้อเกิดการตึงตัวและเกร็งตัวขึ้น ส่งผลให้ไปรบกวนเส้นประสาทในการส่งสัญญาณมีความผิดปกติ  แสดงอาการปวดตื้อ ๆ ระบุตำแหน่งไม่ได้ ปวดร้าวไปเฉพาะที่และปวดตลอดเวลาหรือปวดเมื่อมีการใช้กล้ามเนื้อ บางครั้งอาจมี แสบร้อน ชา และอ่อนแรงได้  ลักษณะพังผืดของกล้ามเนื้อจะเป็นปม ๆ ก้อนแข็ง ๆ และเกร็งตัวจนเห็นเป็นลำมัดกล้ามเนื้อชัด
  • กล้ามเนื้อฉีกขาดหรือเส้นเอ็นฉีกขาด ร่างกายก็จะมีการสร้างเนื้อเยื่อมาซ่อมแซมตนเองหลังจากนั้นเราควรยืดหยุ่นเพื่อให้เกิดการจัดเรียงตัวนั้นดี แต่หากเราไม่ขยับเคลื่อนไหวพังผืดนั้นจะจัดเรียงตัวไม่ดี ทำให้เกิดอาการตึงตัว เคลื่อนไหวไม่ได้สุดช่วง

แล้วช็อคเวฟช่วยสลายพังผืดอย่างไร ?

ช็อคเวฟหรือคลื่นกระแทกมีหลักการคือการให้แรงกระทำซ้ำ ๆ ที่จุดกดเจ็บและบริเวณพังผืด ทำให้เกิดการบาดเจ็บระดับจุลภาคแก่เส้นใยกล้ามเนื้อและปรับให้มีการสร้างเส้นเลือดใหม่มาเลี้ยงบริเวณเนื้อเยื่อนั้น ๆ ทำให้มีการไหลเวียนเลือดและสารอาหารดีขึ้น เกิดการรระบายของเสียที่คั่งค้างอยู่ในกล้ามเนื้อ ทำให้อาการปวดลดลง กล้ามเนื้อยืดหยุ่นได้ดี

ซึ่งไอแคร์คลินิกกายภาพบำบัดของเรามีทั้ง เรเดียลช็อคเวฟและโฟกัสช็อคเวฟ ที่สามารถช่วยสลายพังผืดอีกทั้งยังมีคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าเฉพาะจุดที่ให้ความร้อนลึกไปช่วยให้พังผืดอ่อนนุ่มลงเพื่อให้การสลายพังผืดหรือการคลายพังผืดง่ายขึ้น และการไหลเวียนเลือดดียิ่งขึ้นความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อดีขึ้น

ช็อคเวฟ (Shock wave) หรือ คลื่นกระแทก มีด้วยกัน 2 ประเภท คือ

   เรเดียลช็อคเวฟ  Radial shock wave (RSWT) เป็นคลื่นกระแทกที่เกิดจากการอัดอากาศปริมาณสูง

  โฟกัสช็อคเวฟ  Focus shock wave (FSWT) เป็นคลื่นกระแทกที่เกิดจากแรงอัดที่ได้จากการไฟฟ้า กับผลึกคริสตัล

ทั้ง 2 แบบแตกต่างกันตามตำแหน่งและการลงลึกของชั้นผิว บริเวณที่ทำการรักษา

ช็อคเวฟหรือคลื่นกระแทก ถือว่าเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่ช่วยเรื่องอาการปวดเรื้อรังดี เหมาะกับผู้ที่มีอาการปวดเรื้อรัง เช่น  ปวดคอบ่าไหล่ ออฟฟิศซินโดรม ปวดหลัง ปวดสะโพกร้าวลงขา เอ็นข้อศอกอักเสบ รองช้ำ  ตึงน่อง

“บทความนี้เป็นการประเมินเบื้องต้น ไม่สามารถนำมาอ้างอิงว่าเป็นการวินิจฉัยทางการแพทย์ได้ แนะนำให้เข้ามาตรวจร่างกายอย่างละเอียดกับนักกายภาพบำบัด เพื่อตรวจหาสาเหตุของอาการปวด รวมถึงวางแผนการรักษาอย่างตรงจุด ผลลัพธ์ที่ได้ขึ้นอยู่แต่ละบุคคล”

หากคุณมีอาการเหล่านี้สามารถปรึกษาได้ที่ ไอแคร์คลินิกกายภาพบำบัด โทร 081-1231559 หรือ Line:@icareclinic