(Herniated Nucleus Pulpous)

หมอนรองกระดูกกดทับเส้นประสาท

อาการที่มักพบคือ ปวดหลัง ตึงหลัง มีอาการหลังแข็งเป็นท่อน ปวดร้าวลงขา ชาขา ขาไม่มีแรง มีอาการคล้ายตะคริวที่น่อง บางรายไม่มีอาการปวดที่หลัง แต่มีปวดที่ขา ยิ่งเดินยิ่งปวด ยิ่งก้มตัวยิ่งร้าวลงขา หากได้นอนพักอาการจะดีขึ้น แต่ในรายที่เป็นมาก นอนพักก็ไม่สามารถช่วยลดอาการชา อาการปวดได้

ไอแคร์คลินิกกายภาพบำบัด มีโปรแกรมสำหรับการรักษาภาวะหมอนรองกระดูกสันหลังทับเส้นประสาทด้วยนวัตกรรมต่าง ๆ เช่น

• Shockwave therapy กระตุ้นการซ่อมแซมกล้ามเนื้อที่บาดเจ็บเรื้อรัง และทำให้เกิดการคลายตัวของกล้ามเนื้อ
  • High power laser therapy การรักษาด้วยเลเซอร์กำลังสูงช่วยลดอาการอักเสบของหมอนรองกระดูกและเส้นประสาท รวมทั้งกล้ามเนื้อรอบๆ ที่บาดเจ็บจากการอักเสบ
  • Targeted radiofrequency therapy การรักษาด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าเฉพาะจุด ช่วยคลายกล้ามเนื้อชั้นลึกที่หดรั้งบริเวณสะโพก ขา ที่ส่งผลให้เกิดอาการปวด
  • Traction การดึงกระดูกสันหลังเพื่อยืดหมอนรองกระดูกให้กลับเข้าที่เดิม ลดการกดทับของเส้นประสาท

และที่สำคัญการบริหารโดยมีนักกายภาพบำบัดคอยให้คำแนะนำจะให้ท่านบริหารได้อย่างถูกต้อง และสามารถกลับมาใช้ชีวิตปกติได้เร็วขึ้น