(Carpal tunel syndrome)

ชามือจากพังผืดข้อมือกดทับเส้นประสาท

– มีอาการปวด, เสียวแปล๊บ, ชา บริเวณมือทางด้านนิ้วโป้ง จนถึงกึ่งกลางนิ้วนาง

– มีอาการปวด, ชา มากขึ้นในช่วงที่มีการใช้ข้อมือมากๆ หรือในช่วงกลางคืนเนื่องจากมีการงอพับข้อมือขณะนอน

– ในรายที่เป็นรุนแรงจะพบอาการอ่อนแรงของกล้ามเนื้อมือ และการฝ่อลีบของกล้ามเนื้อ โดยเฉพาะกล้ามเนื้อโคนนิ้วหัวแม่มือ (Thenar muscle atrophy)

ที่ไอแคร์คลินิกกายภาพบำบัดมีเครื่องมือที่ช่วยลดอาการปวด และชาได้ อาทิเช่น

• เพื่อลดอาการปวดและชาจากเส้นประสาท
  • Targeted radiofrequency therapy การรักษาด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าเฉพาะจุด คลายความตึงตัวของเส้นเอ็นและเนื้อเยื่อพังผืด

และการประคบอุ่นเพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อ