บริการ:กระดูกคอเสื่อม ปวดร้าวลงแขน (C spondylosis)

(C spondylosis)

กระดูกคอเสื่อม ปวดร้าวลงแขน

อาการ

อาการปวดต้นคอเรื้อรัง ปวดร้าวลงที่สะบัก ปวดร้าวลงแขนมาที่ข้อศอก ปลายนิ้วมือ อาจจะมีชามือ หากมีการกดทับของรากประสาทจะมีอาการชาที่ปลายนิ้วมือหรือแขนอ่อนแรง ถ้ามีการกดทับของไขสันหลัง อาจจะมีการเสียการทรงตัวและเดินลำบากร่วมด้วย

การรักษาทางกายภาพบำบัด

เป้าหมายของการรักษา คือ ลดอาการปวดและฟื้นฟูสมรรถนะของกล้ามเนื้อและป้องกันการกลับมาเป็นซ้ำด้วยเครื่องมือทางกายภาพบำบัด การหลีกเลี่ยงการเคลื่อนไหวของกระดูกคอในท่าที่ทำให้เกิดอาการปวดมากขึ้นและท่าที่ส่งเสริมให้เกิดความเสื่อม  การบริหารกล้ามเนื้อรอบคอให้แข็งแรงเพื่อช่วยพยุงกระดูกคอและช่วยรับน้ำหนักศีรษะไม่ให้ผ่านกระดูกคอมากเกินไป ซึ่งไอแคร์คลินิกกายภาพบำบัด มีโปรแกรมสำหรับการรักษาโรคหมอนรองกระดูกคอเสื่อมด้วยนวัตกรรมต่าง ๆ เช่น 

  • Targeted radiofrequency therapy การรักษาด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าเฉพาะจุด คลายความตึงตัวของกล้ามเนื้อและจุดเจ็บที่อยู่ในชั้นกล้ามเนื้อที่ลึกได้ดี
  • High power laser therapy การรักษาด้วยเลเซอร์กำลังสูง ลดอาการอักเสบระคายเคืองของเส้นประสาทที่ถูกกดทับ
  • Shockwave therapy การรักษาด้วยคลื่นกระแทก กระตุ้นการซ่อมแซมกล้ามเนื้อที่บาดเจ็บเรื้อรัง และทำให้เกิดการคลายตัวของกล้ามเนื้อ
  • Traction การดึงคอเพื่อลดการกดทับของเส้นประสาท
  • PMS หรือ Peripheral magnetic stimulation การักษาด้วยเครื่องกระตุ้นแม่เหล็ก ลดอาการชา ปวดร้าวตามเส้นประสาท

“บทความนี้เป็นการประเมินเบื้องต้น ไม่สามารถนำมาอ้างอิงว่าเป็นการวินิจฉัยทางการแพทย์ได้ แนะนำให้เข้ามาตรวจร่างกายอย่างละเอียดกับนักกายภาพบำบัด เพื่อตรวจหาสาเหตุของอาการปวด รวมถึงวางแผนการรักษาอย่างตรงจุด ผลลัพธ์ที่ได้ขึ้นอยู่แต่ละบุคคล”